Site icon Chọn Chuẩn

Bình sữa nhựa PPSU có an toàn không?

bình sữa nhựa PPSU

Trên thị trường hiện nay, bên cạnh chất liệu silicon, thuỷ tinh, và nhựa PP, nhựa PPSU cũng đã được áp dụng vào sản xuất bình sữa với các mẫu bình tiêu biểu như Pigeon PPSU, Moyuum PPSU. Vậy nhựa PPSU là gì và bình sữa nhựa PPSU có an toàn cho sức khỏe của bé hay không? Hãy cùng Chọn Chuẩn tìm hiểu về chất liệu này qua bài viết sau nhé. 

Nhựa PPSU là gì?

Nhựa PPSU (hay Polyphenylsulfone) là một loại nhựa cao cấp, một loại polymer hiệu suất cao, và là một trong những chất liệu tiên tiến nhất hiện nay. Nhựa PPSU có nhiều ưu điểm như độ bền cao, siêu nhẹ, có khả năng kháng hóa chất tốt, và chịu được nhiệt độ trên 180 độ C. Nhựa PPSU được Cục quản lý Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn, không chứa chất BPA độc hại.  

Loại nhựa này đã được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị y tế và sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong các sản phẩm bình sữa trẻ em. 

Bình sữa nhựa PPSU cho bé

Bình sữa nhựa PPSU có ưu điểm là kháng vỡ cao, không thôi nhiễm chất độc hại khi pha sữa ở nhiệt độ cao hay khi vệ sinh bình sữa, có thể chịu nhiệt lên đến 180 độ C. Chất liệu nhựa này cũng chống bám bẩn tốt, kháng hóa chất và vi khuẩn tốt. Mẹ có thể vệ sinh bình dễ dàng và không lo bị ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của trẻ. 

Bình sữa nhựa PPSU có an toàn không? 

Độ an toàn

Bình PPSU là sản phẩm có độ an toàn nhất trong các loại nhựa như PES, PP, PC vì có khả năng chịu nhiệt từ 150-180 độ C. Như vậy, mẹ có thể pha sữa cho bé hay tiệt trùng bình với nhiệt độ cao (tiệt trùng trong lò vi sóng, luộc bình trên bếp) mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng bình hay thôi nhiễm chất độc hại ra bên ngoài. 

Ngoài ra, bình có khả năng kháng vỡ nên không bị tích tụ vi khuẩn, chất bẩn. Nhờ vậy, mẹ có thể sử dụng bình sữa này lâu lâu mới phải thay mới so với các chất liệu bình khác. 

Độ tiện dụng

So về độ tiện dụng, bình sữa nhựa PPSU có thể được vệ sinh rất dễ dàng với nước rửa bình sữa chuyên dụng vì nó không bám bẩn, không dính cặn sữa, không tích tụ vi khuẩn hay bụi bẩn ở những ngóc ngách nhỏ. Mẹ nên sử dụng chổi cọ bình sữa để đi qua từng góc nhỏ, làm sạch triệt để bình trước và sau khi bé sử dụng, sau đó tiệt trùng kỹ bình để đảm bảo diệt hết các vi khuẩn còn sót lại. 

Ngoài ra, loại bình này cũng khá nhẹ nên mẹ có thể cho bé ti mà không bị mỏi tay, không sợ rơi rớt hay vỡ khi rửa bình hay pha sữa cho bé. Khi bé lớn hơn một chút, bé có thể tự cầm bình để ti khá an toàn, dễ dàng. 

Bình sữa nhựa PPSU có giá bao nhiêu?

Giá cả có thể là một trở ngại với các mẹ bỉm. Bình sữa nhựa PPSU có mức giá từ 300,000 – 500,000 đồng tuỳ theo dung tích bình, thiết kế, và thương hiệu bình. 

Một số bình sữa cho bé làm bằng nhựa PPSU mà mẹ có thể tham khảo là bình sữa Pigeon PPSU, bình sữa Chuchu Baby, bình sữa GB Baby… 

Nhựa PPSU và nhựa PP – loại nhựa nào nên sử dụng làm bình sữa cho bé?

Bên cạnh chất liệu PPSU, hiện nay bình sữa cho bé còn được làm bằng chất liệu PP. 

Nhựa PP (hay Polypropylene) là một loại polymer trong suốt, có tính cơ học cao. Chất liệu nhựa PP được sử dụng phổ biến trong các vật dụng gia đình như bát đĩa, chậu rửa, đồ chơi… Ưu điểm của nhựa PP là giá thành rẻ, chế tác dễ dàng, nên cũng được sử dụng để sản xuất bình sữa cho bé.

Vậy nhựa PP và PPSU loại nào an toàn hơn cho bé? 

Nhựa PP có khả năng chịu nhiệt cũng tương đối tốt, dao động từ 120 – 140 độ C. Tuy nhiên, mức độ chịu nhiệt này chưa thể so với nhựa PPSU được. Loại nhựa này cũng có tuổi thọ ngắn do dễ bị ăn mòn hay oxy hoá theo thời gian.  

Ngoài PP, bình sữa cho bé còn được làm bằng các chất liệu khác như thuỷ tinh chịu nhiệt, PC, PESU. Vậy nhựa PPSU và PESU cái nào tốt và bền hơn? Nhựa PES với nhựa PP có gì khác nhau

Dưới đây là bảng tổng hợp về các đặc tính chất liệu bình sữa nhựa mà mẹ có thể tham khảo:

Đặc tínhChất liệu so sánhMô tả tính chất
Khả năng chịu nhiệtThuỷ tinh > (PPSU > PES = PC > PP)Chịu nhiệt tốt hơn, khó biến dạng
Độ bềnThuỷ tinh > PPSU > PES > PC > PPBền bỉ trong quá trình sử dụng
Dễ dàng vệ sinh, tiệt trùngThuỷ tinh > PPSU = PES > (PP > PC)Dễ dàng vệ sinh, tiệt trùng
Trọng lượngThuỷ tinh > nhựa
Độ trong suốtThuỷ tinh > PC > PES > PPSU > PP
Độ dễ vỡThuỷ tinh > nhựa
Nhiệt độ an toàn hóa chấtThuỷ tinh > PES = PPSU > PP > PC
Giá cảThuỷ tinh > PPSU > PES > PP > PC

Nhìn bảng trên, mẹ có thể thấy rằng bình sữa nhựa PPSU chỉ thua kém một chút so với bình sữa thuỷ tinh. Do vậy, chất liệu nhựa PPSU được coi là một trong những chất liệu tốt nhất để làm bình sữa cho bé, đặc biệt là trẻ sơ sinh với hệ tiêu hoá và hệ miễn dịch còn non nớt. 

Một số loại bình sữa PPSU cho bé

Bình PPSU Nhật Bản

Bình sữa nhựa PPSU Pigeon

Bình sữa nhựa PPSU Pigeon là một trong những sản phẩm khá quen thuộc với các mẹ bỉm sữa tại Việt Nam. Bình được sản xuất bởi thương hiệu Pigeon (Nhật Bản) và được bán trên thị trường với 2 loại là bình xuất khẩu và bình nội địa Nhật. 

Bình được sản xuất với chất liệu nhựa PPSU siêu bền, an toàn tuyệt đối cho bé. Ngoài ra, bình này cũng có nhiều dung tích và mẫu mã đa dạng, phù hợp với mọi giai đoạn phát triển của bé. Núm ty của bình có van chống sặc, hạn chế tình trạng đầy hơi, nôn trớ của trẻ, nhất là trẻ từ 0 tháng tuổi. Mẹ có thể xem review chi tiết bình PPSU Pigeon

Ngoài bình Pigeon, mẹ có thể tham khảo thêm bình Chuchu Baby PPSU cũng khá tốt.  

Bình PPSU của Hàn Quốc

Bình sữa Moyuum Hàn Quốc

Bình sữa Moyuum All-In-One đến từ Hàn Quốc có thể nói là mẫu bình cao cấp và đa năng dành cho trẻ từ giai đoạn sơ sinh. Bình có nhiều ưu điểm như được làm từ nhựa PPSU chịu nhiệt tốt, thiết kế núm ty mềm mại và có đường gập tự nhiên, thay đổi được nắp để cho bé tập uống… 

Ngoài bình Moyuum, mẹ cũng có thể nghía qua bình sữa Hegen của Hàn Quốc cũng được sản xuất từ nhựa PPSU. 

Bình PPSU của Anh

Bình sữa Philips Avent Natural PPSU

Bình Avent PPSU cũng là một lựa chọn khá ổn dành cho các mẹ đang nuôi con nhỏ và muốn lựa chọn một mẫu bình dễ sử dụng, bé dễ hợp tác, mà an toàn, bền bỉ. 

Bình được làm từ chất liệu PPSU được nhập khẩu từ CHLB Đức, không chứa các chất độc hại như BPA, BPS. Ngoài ra, bình có thể chịu được nhiệt độ lên đến 180 độ C nên an toàn tuyệt đối cho bé. 

Mẫu bình này có 2 lựa chọn về dung tích là 260ml và 330ml, và có kèm tay cầm nên dễ dàng cho bé tự tập ti khi đã lớn hơn. 

Kinh nghiệm chọn mua bình sữa nhựa PPSU cho bé

Kiểu dáng dễ sử dụng, dễ vệ sinh

Kiểu dáng là một trong những yếu tố đầu tiên mẹ cần quan tâm khi chọn mua bình sữa nhựa PPSU cho bé. 

Mẹ nên chọn kiểu dáng bình sữa phù hợp cho bé

Theo đó, bình có thiết kế bắt mắt, ngộ nghĩnh với màu sắc và hoạ tiết tươi sáng sẽ giúp bé hứng thú hơn với việc uống sữa. Bình cũng nên có thắt eo thon ở giữa để giúp mẹ và bé dễ dàng cầm nắm khi sử dụng. 

Cổ bình cũng là một yếu tố quan trọng trong kiểu dáng bình sữa. Mẹ nên chọn bình sữa cổ rộng để dễ dàng pha sữa, vệ sinh bình sữa cho bé sau khi sử dụng.

Tham khảo: Nên chọn bình sữa cổ rộng hay cổ hẹp?  

Dung tích phù hợp

Ở mỗi giai đoạn phát triển, bé sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Mẹ nên chọn bình sữa có dung tích phù hợp để bé ăn đủ lượng sữa, không bị thừa hay bị thiếu.

Các bình sữa nhựa PPSU hiện nay có dung tích dao động từ 30ml đến 360ml. Mẹ có thể lựa chọn bình sữa theo gợi ý như sau:

Núm ti an toàn

Bên cạnh chất liệu bình sữa, mẹ cũng nên lưu ý đến núm ty vì phần này tiếp xúc trực tiếp với miệng của bé. 

Về chất liệu: Núm ti nên được làm từ chất liệu an toàn, mềm, và giúp bé dễ dàng sử dụng. Nếu bé còn nhỏ, mẹ nên chọn bình sữa có núm ti bằng cao su vì nó mềm mại, gần gũi như ti mẹ. Tuy nhiên, loại núm này có mùi cao su nên có thể bé sẽ không chịu bú đâu. Nếu bé đã lớn hoặc đã mọc răng, mẹ nên chuyển sang bình có núm ti silicon vì nó bền hơn, giữ dáng lâu, kiểm soát dòng sữa tốt hơn, và cũng không có mùi cao su khó chịu. 

Về thiết kế: núm ti nên mô phỏng hình dáng giống như ti mẹ, vừa vặn với vòm miệng của bé, và có đi kèm van chống sặc để giảm tình trạng đầy hơi, nôn trớ cho bé khi bú bình. 

Về size núm ti: mẹ nên định kỳ thay size núm ti cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé. Mỗi loại bình đều được nhà sản xuất quy định các size núm và độ tuổi sử dụng khác nhau, nên mẹ có thể tham khảo khi mua nhé!

Thương hiệu uy tín

Để đảm bảo chất lượng bình sữa cũng như sức khoẻ của bé, mẹ nên chọn mua bình sữa nhựa PPSU từ các thương hiệu lớn, có tên tuổi như Pigeon, Comotomo, Philips Avent, NUK, Chicco, Chuchu Baby, Simba…

Kết luận

Hy vọng những thông tin trên đây về bình sữa nhựa PPSU đã phần nào giúp mẹ biết thêm thông tin về chất liệu đặc biệt này cũng như một số lưu ý quan trọng khi chọn mua bình PPSU cho bé.

Cho dù là bình sữa từ thương hiệu gì và chất liệu nào, mẹ cũng nên nhớ vệ sinh và tiệt trùng bình cẩn thận, và thay bình cùng núm ti định kỳ để đảm bảo vệ sinh, và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé. 

Exit mobile version