Site icon Chọn Chuẩn

Nồi chiên không dầu và lò vi sóng cái nào tiện hơn?

nồi chiên không dầu và lò vi sóng

Nồi chiên không dầu và lò vi sóng là hai thiết bị bếp đang dần trở nên quen thuộc trong gia đình hiện đại bởi sự đa năng và tiện lợi của nó. Vậy hai thiết bị này có gì giống và khác nhau? Thiết bị nào cần thiết hơn trong căn bếp của gia đình? Hãy cùng Chọn Chuẩn đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé.

Nồi chiên không dầu là gì?

Nồi chiên không dầu (còn được gọi là nồi chiên không khí, tên tiếng Anh là Airfryer) là thiết bị chiên nướng ít sử dụng dầu mỡ. Thiết bị này được ra mắt lần đầu bởi Tập đoàn Philips với các mẫu nồi chiên có kích thước nhỏ tầm 3 lít và sử dụng bộ điều khiển cơ (dạng nút vặn). Hiện nay, nồi chiên không dầu đã có nhiều lựa chọn hơn về dung tích, kiểu dáng, tính năng, giá cả. 

Nồi chiên không dầu 

Xem thêm: Cần lưu ý gì khi chọn mua nồi chiên không dầu Philips?

Nồi chiên không dầu làm chín thực phẩm bằng không khí nóng đối lưu (hay còn gọi là công nghệ Rapid Air). Đầu tiên, dây mayso (hay dây nhiệt) sẽ được làm nóng. Sau đó, quạt gió sẽ thổi nhiệt để luân chuyển không khí nóng này khắp lòng nồi để làm chín thực phẩm. Bạn có thể xem hình bên dưới để hiểu nguyên lý hoạt động của thiết bị này. 

Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu

So với những phương thức chiên nướng thông thường như chiên bằng chảo, nướng bằng lò nướng, nồi chiên không dầu có thể giảm từ 80-90% lượng dầu mỡ có trong thực phẩm. Nhờ vậy, thực phẩm đảm bảo chín đều, có màu đẹp mắt mà không bị cháy xém, không ám mùi khói, và không có nhiều dư lượng dầu mỡ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Ngoài tính năng chiên và nướng, bạn còn có thể sử dụng nồi chiên cho những công việc như rã đông thực phẩm, sấy hoa quả, làm một số loại bánh đơn giản… 

Lò vi sóng là gì?

Lò vi sóng (còn được gọi là lò vi-ba, tên tiếng Anh là Microwave-oven) là thiết bị dạng hộp dùng để hâm nóng hay làm chín thực phẩm bằng các bước sóng viba. Các bước sóng này sẽ tác động vào các phân tử thức ăn và làm cho chúng nóng lên. 

Lò vi sóng

So với các hình thức hâm nóng khác như sử dụng lò nướng, dùng xoong nồi hoặc chảo thì lò vi sóng giúp các gia đình bận rộn tiết kiệm thời gian đun nóng và cọ rửa vật dụng đun nấu. Bạn cũng không cần cho thêm nước vào món ăn bởi lò sẽ tự làm nóng mà không cần đến nước, nên bạn không lo món ăn bị cháy. 

Tuy nhiên, thiết bị này có điểm trừ đó là các bước sóng sẽ tạo ra sóng từ có tác động không tốt đến sức khỏe con người. Hãy quan sát sơ đồ bên dưới để hiểu nguyên lý hoạt động của thiết bị này.  

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng

Không chỉ để hâm nóng, bạn còn có thể sử dụng lò vi sóng để rã đông thực phẩm nhanh, rang lạc, nổ bỏng ngô, chiên phồng tôm, luộc một số loại rau củ… 

So sánh nồi chiên không dầu và lò vi sóng

Điểm giống nhau

Lò vi sóng và nồi chiên không dầu có điểm giống nhau đó là chúng đều làm nóng, làm chín thực phẩm bằng nhiệt. Lò vi sóng sử dụng sóng vi-ba, còn nồi chiên không dầu sử dụng luồng khí nóng đối lưu để làm chín thực phẩm. 

Cả hai thiết bị này đều hướng đến cuộc sống hiện đại – phục vụ bữa cơm hàng ngày của gia đình và giảm tối đa công sức và thời gian chuẩn bị, dọn rửa. 

Điểm khác nhau

Vậy nồi chiên không dầu khác gì lò vi sóng?

Nồi chiên không dầu được phát minh ra để phục vụ tính năng chủ yếu là chiên và nướng nên nó sẽ tối ưu nhất cho hai tính năng này. Tuy nhiên, lò vi sóng lại bị hạn chế về phần thanh nhiệt nên khó có thể sử dụng cho mục đích chiên hay nướng thực phẩm như lò vi sóng. 

Hiện nay, trên thị trường đã có loại lò vi sóng có nướng được quảng cáo là đảm nhiệm được tính năng nướng đã có trên lò nướng hay nồi chiên không dầu. Tuy nhiên, theo Chọn Chuẩn thấy thì thiết bị này chỉ có duy nhất thanh nhiệt trên, nên nó vẫn chỉ làm được một số món đơn giản như nướng bánh mì sandwich, nổ bỏng ngô… chứ khó có thể quay được cả một con gà như nồi chiên không dầu. 

Nói về phần lò vi sóng, nó được sinh ra để hâm nóng và rã đông thực phẩm nên được tối ưu cả về thiết kế và công năng để phục vụ hai mục đích này. Như vậy, nếu như bạn sử dụng bất cứ một thiết bị nào khác như nồi chiên không dầu hay lò nướng để thay thế lò vi sóng thì cũng là điều không thể. 

Tham khảo: So sánh lò vi sóng và lò nướng

Kết luận – Nồi chiên không dầu và lò vi sóng nên mua sản phẩm nào? 

Hy vọng bài so sánh nồi chiên không dầu và lò vi sóng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về hai thiết bị bếp khá phổ biến trong gia đình hiện nay. Cả nồi chiên không dầu và lò vi sóng đều hữu ích cho cuộc sống hàng ngày và rất đáng để mua. Trong đó:

Khi sử dụng thiết bị vào đúng chức năng của nó, thiết bị sẽ phát huy tối đa công năng và đảm bảo độ bền. 

Bài viết cùng chuyên mục: Nhà cửa – đời sống

Exit mobile version