Site icon Chọn Chuẩn

Tại sao phải làm nóng lò nướng trước khi nướng thực phẩm?

taị sao phải làm nóng lò nướng trước

Không làm nóng lò nướng trước khi sử dụng là thường gặp ở các gia đình lần đầu tiên làm quen với lò nướng. Vậy tại sao phải làm nóng lò nướng trước khi nướng thức ăn? Hãy cùng Chọn Chuẩn đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

Tại sao phải làm nóng lò nướng – Những lý do bạn không thể bỏ qua!

Tại sao những người làm bánh lâu năm hay người sử dụng lò nướng thường xuyên hay làm nóng lò nướng (preheat) trước khi đưa thức ăn vào nướng hoặc sấy? Dưới đây là những lý do mà bạn nên biết.

Với các món nướng thông thường

Khi không hoạt động, lò nướng mặc định có nhiệt độ bên trong bằng với nhiệt độ phòng. Khi nướng các món ăn thông thường như thịt, cá, gà, vịt,… bạn cần phải tăng nhiệt độ lò nướng từ nhiệt độ phòng lên nhiệt độ quy định cho món ăn đó. Đây gọi là quá trình Preheat

Làm nóng lò nướng trước giúp món ăn chín đều, đảm bảo dinh dưỡng hơn

Thường thì quá trình làm nóng này sẽ mất từ 10-15 phút. Nhiệt độ quy định càng cao thì lò càng cần nhiều thời gian để làm nóng hơn. 

Việc làm nóng lò nướng trước giúp thực phẩm đưa vào được tiếp xúc ngay với nhiệt độ cao. Đây là một yêu cầu quan trọng để đồ nướng được thơm ngon, không bị khô. 

Nếu không có bước này, các loại thực phẩm sẽ mất thêm thời gian để tự làm nóng bên trong lò. Điều này khiến món ăn mất nhiều thời gian để chín hơn, bị mất độ giòn vì bị chảy nước khi đưa vào. Đặc biệt, thực phẩm sẽ mất chất dinh dưỡng, hay thậm chí là vi khuẩn có thể sản sinh trong quá trình thức ăn trong lò nóng dần lên. 

Với các món bánh 

Làm bánh là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác. Làm nóng lò trước khi nướng bánh là công đoạn bắt buộc cho tất cả các loại bánh. 

Làm nóng lò nướng mang lại nhiều tác động tốt đến món bánh thành phẩm, giúp tăng tỉ lệ thành công của bánh. Cụ thể:

Như vậy, bạn nên làm nóng lò nướng bất kể khi chế biến món ăn nào. Việc bật lò nướng cho nóng trước giúp món ăn thành phẩm thơm ngon, giữ được dưỡng chất và hương vị tự nhiên. Ngoài ra, một chiếc lò nướng có chất lượng tốt sẽ có nhiệt độ bên trong đồng đều hơn, giúp món ăn đạt được kết quả mong muốn.

Cách làm nóng lò nướng

Để làm nóng lò nướng, bạn cắm điện lò nướng, vặn nhiệt độ và thời gian sao cho phù hợp với món ăn mà bạn định làm.

Bạn nên xếp lại khay nướng cho phù hợp với món ăn

Khi làm nóng lò, bạn cũng nên kiểm tra và sắp xếp vị trí khay nướng sao cho phù hợp với món ăn của bạn. Đa số các món ăn đều đặt khay chính giữa lò. Tuy nhiên, có một số ngoại lệ chẳng hạn như sau:

Nếu có nhu cầu nấu các món cần chính xác về nhiệt độ như làm bánh, bạn nên sắm cho mình một chiếc nhiệt kế đặt giữa lò. Như vậy, bạn có thể xem lò đã đạt nhiệt độ mong muốn hay chưa mà không phải ước chừng. 

Và quan trọng nhất là, bạn hãy nhớ trừ đi khoảng thời gian làm nóng lò nướng trong tổng thời gian nướng. Chẳng hạn, bạn làm nóng lò trong 5 phút cho món bánh cần nướng 45 phút, thì khi đưa bánh vào lò, bạn đặt thời gian nướng còn 40 phút thôi.  

Kết luận

Hy vọng bài viết này đã đưa ra các thông tin cần thiết cho câu hỏi “Tại sao phải làm nóng lò nướng trước khi nướng thực phẩm?”. Bạn hãy tập luyện nhiều món ăn với chiếc lò nướng mới mua, và rút kinh nghiệm sau từng lần thực hành. Có như vậy, món ăn của bạn sẽ ngày càng được hoàn thiện.

Exit mobile version