Site icon Chọn Chuẩn

Màng lọc HEPA là gì? Ứng dụng màng lọc HEPA trong thiết bị điện?

Màng Lọc Hepa Là Gì

Các thiết bị điện tử như điều hoà, robot hút bụi… hiện nay có trang bị màng lọc HEPA có giá thành cao hơn. Vậy màng lọc HEPA là gì, và tại sao các thiết bị có màng lọc HEPA lại có mức giá chênh lệch đến như vậy? Hãy cùng tìm hiểu về màng lọc HEPA qua bài viết sau từ Chọn Chuẩn.

Khái niệm màng lọc HEPA

Màng lọc HEPA là gì?

Màng lọc HEPA (hay High Efficient Particulate Air Filler) là công nghệ màng lọc được phát triển vào những năm 1940 để lọc các hạt phóng xạ gây ô nhiễm.

Một màng lọc HEPA được kết cấu dưới dạng một chiếc lưới gồm nhiều sợi thuỷ tinh được sắp xếp ngẫu nhiên, có đường kính từ 0.5 – 2.0 micromet (khoảng 0.0025 đường kính của một sợi tóc người). Với đường kính siêu nhỏ như vậy, màng lọc HEPA có thể hút được một lượng khổng lồ các hạt bụi li ti rất nhỏ, có khả năng gây ra hen suyễn, dị ứng hô hấp cho con người mà máy hút bụi có màng lọc thường không thể hút được như phấn hoa, bào tử nấm, lông thú, khói, bụi mịn, mụi siêu mịn…

Màng lọc HEPA trong điều hoà nhiệt độ

Có mấy loại màng lọc HEPA?

Về yếu tố kỹ thuật, có 3 loại màng lọc HEPA là HEPA, EPA, ULPA. Theo tiêu chuẩn Châu Âu EN 1822:2009 – Thử nghiệm các bộ lọc HEPA, EPA, ULPA đã đưa ra các chỉ số trên từng bộ lọc tương ứng với khả năng lọc của nó.

Bộ lọcMô tảCác chỉ số lọc
HEPA
(High Efficiency Particulate Air)
có 2 chỉ số có khả năng lọc đến 99.995% bụi mịn, vi khuẩn
– H13 lọc được 99.95% bụi bẩn.
– H14 lọc được 99.995% bụi bẩn.
EPA
(Efficient Particulate Air Filter)
Có 2 chỉ số, có khả năng lọc bụi khoảng 99.5%.– E10 lọc được 85% bụi bẩn (tuỳ một số nhà sản xuất có thể lọc đến 99.9%).
– E11 lọc được 95% bụi bẩn.
– E12 lọc được 99.5% bụi bẩn.
ULPA
(Ultra Low Penetration Air Filter / Ultra – HEPA)
Có khả năng lọc đến 99.999995% bao gồm các dạng bụi bẩn phấn hoa, khói thuốc, bụi… có kích thước 0.3 micromet trở xuống.– U15: lọc được 99.9995% bụi bẩn.
– U16: lọc được 99.99995% bụi bẩn.
– U17: lọc được 99.999995% bụi bẩn.

Xét về yếu tố vệ sinh, có 2 loại màng lọc HEPA – màng lọc rửa được và không rửa được. Cách vệ sinh và thay thế chúng cũng có điểm khác nhau như sau:

Màng lọc HEPA không rửa được có khuyến cáo dính trên thiết bị.

Tham khảo: Top thiết bị điện tử gia đình không thể thiếu cho cuộc sống hiện đại

Tại sao nên dùng thiết bị hút bụi có màng lọc HEPA

Ngày nay, môi trường ngày càng ô nhiễm do tình trạng chặt phá cây xanh bừa bãi, xây dựng tràn lan, phương tiện cá nhân tăng lên ồ ạt… khiến cho lượng bụi mịn và các khí độc tăng cao. Màng lọc HEPA là yếu tố được các gia đình đô thị tìm kiếm khi chọn mua các sản phẩm điện gia dụng, đặc biệt là thiết bị lọc khí, lọc bụi, lưu thông không khí trong gia đình. Hiện nay, bạn có thể tìm thấy màng lọc HEPA trong các thiết bị như điều hoà, máy hút bụi, robot hút bụi, máy lọc không khí… Màng lọc HEPA có thể loại bỏ các hạt bụi siêu nhỏ gây bệnh hen suyễn cũng như các bệnh hô hấp như viêm họng, ngạt mũi… hay làm sạch lông thú cưng, giúp bảo vệ sức khoẻ cho cả gia đình.

Màng lọc HEPA giúp ngăn bụi bẩn và các tác nhân gây dị ứng ảnh hưởng đến sức khoẻ của gia đình bạn.

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, người mắc bệnh về hô hấp, hen suyễn, hoặc nhà bạn có nuôi thú cưng, thì máy lọc không khí có bộ lọc HEPA là lựa chọn lý tưởng. Màng lọc HEPA có thể loại bỏ các hạt siêu nhỏ gây triệu chứng hen suyễn trong không khí, giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Chọn thiết bị có màng HEPA như thế nào?

Khi chọn các sản phẩm có kèm màng lọc HEPA, bạn nên lưu ý về xếp hạng của màng lọc. Theo đó, màng lọc HEPA có xếp hạng càng cao thì càng hút bụi hiệu quả hơn. Màng lọc HEPA 10 có thể lọc được 85% các hạt trong không khí, trong khi màng lọc HEPA 12 loại bỏ được 99.5% và bộ lọc HEPA 13 thì được 99.9% các hạt có đường kính 0.05 – 0.15 micromet trong không khí.

Với nhu cầu sử dụng trong gia đình, bạn có thể cân nhắc màng HEPA 12 đến 13.

Một số lưu ý khi sử dụng thiết bị có màng lọc HEPA

Màng lọc HEPA có vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại, đảm bảo sức khoẻ cho bạn và cả gia đình. Tuy nhiên, để màng lọc này luôn hiệu quả, bạn cần lưu ý những điểm sau đây:

Kết luận

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của màng lọc HEPA với nhu cầu vệ sinh nhà cửa, nhất là trong các đô thị lớn nơi có quá nhiều bụi bẩn, khí độc và các tác nhân gây bệnh hô hấp. Nếu như gia đình bạn quá bận rộn, ít thời gian dọn dẹp, bạn có thể tham khảo các sản phẩm vệ sinh tự động, rảnh tay như robot hút bụi lau nhà để vừa giữ nhà sạch tinh tươm, vừa không phải mệt nhoài dọn dẹp và có thêm nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn bên những người thân yêu.

Exit mobile version